DIỄN ĐÀN TỰ DO NGÔN LUÂN - TRI THỨC TRẺ LIÊN TÔN GIÁO - VIỆT NAM.

24/3/12

CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN KHÔNG CÒN HIỆU LỰC Ở CU BA


Trên chuyến máy bay đi Mexicô hôm nay, Đức Giáo Hoàng Benedict cho biết cộng sản không còn hoạt lực ở Cuba nữa và Giáo hội Công giáo Roma đã sẵn sàng để giúp hòn đảo Cuba tìm cách thức mới để tiến về tương lai phía trước mà không bị "chấn thương." 
Phát biểu trên máy bay từ Rome cho một chuyến đi năm ngày Mexico và Cuba, Đức giáo hoàng nói với các phóng viên: "Ngày nay hiển nhiên rằng ý thức hệ Mác-xít theo cách nó đã được hình thành không còn phù hợp với thực tế nữa”.

Trả lời một câu hỏi về chuyến thăm đến Cuba, một pháo đài cộng sản ngoài khơi bờ biển của Hoa Kỳ trong hơn 50 năm, Đức Giáo Hoàng Biển Đức nói thêm: "Với cách thế (cộng sản) như vậy, chúng ta không còn có thể đáp ứng và xây dựng một xã hội này. Cấn thiết kà phải tìm ra những mô hình mới với kiên nhẫn và trong một cách xây dựng. "

Đức Giáo Hoàng Biển Đức sẵn sàng để Giáo Hội trong giúp đỡ Cuba đạt được một sự chuyển tiếp hòa bình trên đảo, nói rằng sự kiên nhẫn là quá trình cần thiết nhưng cũng cần phải “dứt khoát” .

"Chúng tôi muốn giúp đỡ trong một tinh thần đối thoại để tránh chấn thương và giúp tiến về phía trước cho một xã hội huynh đệ và ngay chính, đó là điều mà tất cả thế giới mong ước," Đức Thánh Cha nói thêm.

Bình luận của Đức Thánh Cha đã thu hút phản ứng thận trọng từ chính phủ Cuba.

"Chúng tôi sẽ lắng nghe với tất cả sự tôn trọng ngài", Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cho biết, khi phát biểu tại một cuộc họp báo ở Havana ngay sau khi ý kiến của Đức giáo hoàng.

"Chúng tôi tôn trọng tất cả mọi ý kiến. Chúng tôi xem xét đó là hữu ích cho việc trao đổi ý tưởng", ông nói thêm, lưu ý rằng "dân của chúng tôi có niềm tin sâu, phát triển qua lịch sử lâu dài của đất nước chúng tôi."

Bình luận của Đức Giáo Hoàng Biển Đức về chủ nghĩa cộng sản quả là chĩa mũi dùi thẳng và phê bình chỉ trích mạnh hơn bất cứ điều gì mà trước đây ĐGH John Paul II đã tuyên bố trong chuyến thăm đột phá của Ngài đến Cuba 14 năm trước đây.

ĐGH John Paul II được nhớ đến nhiều nhất tại Cuba do những lời tuyên bố hòa giải của Ngài tại một Thánh Lễ ở Revolution Plaza rộng lớn ở Havana, khi đó Ngài nói: "Ước chi Cuba, với tất cả tiềm năng tuyệt vời của mình, hãy mở bản thân mình ra đến thế giới, và thế giới có thể mở cửa đón nhận Cuba"

Chuyến thăm đó tăng tốc quá trình hòa giải giữa Giáo Hội và nhà cầm quyền cộng sản của Cuba, những người luôn coi mình là người đối nghịch với Công giáo sau cuộc cách mạng Cuba 1959.

Đức Giáo Hoàng Biển Đức cho biết chuyến thăm năm 1998 bởi người tiền nhiệm của Ngài "đã mở ra một con đường của sự hợp tác và đối thoại xây dựng, một con đường dài và kêu gọi kiên nhẫn, nhưng cần di chuyển về phía trước."

Mặc dù nhà thờ nhà nước cải thiện quan hệ trong những năm gần đây, các giám mục Cuba và chính phủ vẫn còn đối chọi về các vấn đề như cho Giáo hội sử dụng các phương tiện truyền thông và giáo dục tôn giáo.

Giáo Hội đặc biệt quan tâm về khả năng xẩy ra biến động xã hội nếu như những cuộc cải cách rộng lớn hơn không được thực thi sớm ở Cuba.

Danh từ "chấn thương" đã được sử dụng bởi các nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo để nói về những gì có thể xảy ra ở Cuba, đặc biệt là một khi nhà lãnh đạo cách mạng Fidel Castro chết, nay đã 85. Fidel Castro đã trao quyền lực cho người em trai là Raul vào năm 2008.

Các nhà lãnh đạo Cuba đã nhiều lần nhận ra là mô hình kinh tế của đất nước họ cần được cải tiến để đáp ứng nhu cầu của dân chủng của mình, mặc dù họ trung thành bảo vệ chính quyền độc đảng tương đảng cộng sản là hệ thống chính trị duy nhất tại Cuba.

Trong năm 2010, Fidel Castro nói với một phóng viên tạp chí Atlantic rằng "thậm chí mô hình Cuba không còn hiệu lực cho chúng tôi nữa". Điều này làm một số nhà bình luận diễn giải như một sự công nhận rằng cộng sản đã thất bại ở Cuba.

Castro sau đó cải chính làm rõ rằng các nhận xét của ông đã nói không muốn nhắm đến việc chỉ trích cuộc cách mạng cộng sản của Cuba, những là muốn hướng dẫn đến điều kiện kinh tế khó khăn của hòn đảo mà thôi.

Các bình luận của Fidel phản ánh là ông thỏa thuận với một loạt các cải cách khiêm tốn để kích thích nền kinh tế gặp khó khăn khởi xướng bởi em trai của ông, Raul Castro của Cuba .

Nhân quyền

Khi được các phóng viên trên máy bay hỏi là liệu ĐGH có nên lên tiếng bảo vệ nhân quyền tại Cuba hay không, Đức Thánh Cha Benedict XVI trả lời: "Rõ ràng rằng Giáo Hội luôn luôn đứng về phía tự do, về phía tự do lương tâm, tự do tôn giáo, và chúng tôi góp phần trong ý nghĩa này. "

Trong một báo cáo được công bố vào thứ năm, nhóm nhân quyền Ân xá Quốc tế cho biết, sách nhiễu và giam giữ những người bất đồng chính kiến ở Cuba đã tăng mạnh trong hai năm qua.

"Cuba đã và đang diễn ra các đàn áp tồi tệ hơn khi nói đến quyền con người. Những gì chúng tôi muốn thấy xảy ra là hoạt động để có thể thực hiện công việc hợp pháp của họ mà không sợ bị trả thù," ông Gerardo Ducas, nhà nghiên cứu Cuba của Tổ chức Ân xá nói.

Hôm thứ Hai, Cuba đã thả 70 phụ nữ bất đồng chính kiến thuộc nhóm Các Phụ Nữ Áo Trắng từng bị giam giữ trong cuối tuần vừa rồi, nhưng cảnh báo họ không tham dự các hoạt động liên quan đến chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha.

Các phụ nữ, được biết đến trong tiếng Tây Ban Nha như "Damas de Blanco", được trả tự do mà không có tội sau khi bị bắt trong ba sự cố riêng biệt vào thứ bảy và chủ nhật, khi họ đã cố gắng để diễu hành ở Havana.

Không có cuộc họp với các nhà bất đồng chính kiến Cuba trong chương trình của Đức Thánh Cha.

Tuần trước, Vatican nhắc lại tuyên bố lên án lệnh cấm vận thương mại của Mỹ chống lại Cuba, gọi nó vô dụng và là là điều làm tổn thương những người bình thường.

Các lệnh cấm vận, trong đó đánh dấu kỷ niệm 50 năm hồi tháng trước và đó người Cuba gọi là "các phong tỏa," là vẫn còn nền tảng của Mỹ chính sách đối với các hòn đảo Caribbean 90 dặm từ Florida, mặc dù nó đã không thành công để đáp ứng mục tiêu chính của nó phá vỡ chính phủ cộng sản của Castro.

Washington áp đặt lệnh cấm vận thương mại gần như toàn vẹn khi Chiến tranh Lạnh lên cao để trừng phạt Havana vì đảo quốc này hỗ trợ Liên Xô và hy vọng nó sẽ mang lại chấm dứt chế độ cộng sản.

Chưa có ai biết chắc là liệu Đức Giáo Hoàng Biển Đức sẽ gặp mặt Fidel Castro hay không, người mà đã cai trị Cuba 49 năm trước khi em trai Raul lên thay thế vào năm 2008.

Tòa thánh Vatican nói rằng Đức giáo hoàng sẽ là "sẵn sàng " nếu người ông Fidel Castro già yếu muốn gặp Ngài.

(Viết theo Philip Pullella, Reuters)
  


PdfEmail cho bạn bèIn RaTăng Cỡ ChữGiảm Cỡ ChữCỡ Chữ Ban Đầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét